Về sự đồng cảm

Theo Dalai Lama

Cảm thông chia sẻ với người khác là một cách gần hơn để đến với người khác. Khi gặp một người nào đó, điều ta nên quan tâm đầu tiên là có điểm gì chung với họ. Rất đơn giản, chúng ta đều là con người, có họ tên, có gia đình, người thân, bạn bè; có công việc đi làm hàng ngày, vv. Hơn nữa nên đặt mình vào vị trí của người khác và cố gắng lí giải vì sao họ làm vậy. Ví dụ việc khách du lịch hay bị lừa khi đi taxi hay bị tinh giá cao hơn khi vào hàng ăn. Tất nhiên người làm vậy là sai, và chúng ta có lí do để thấy bực mình bởi nó trái với những qui tắc sống của ta. Nhưng nếu ta nghĩ đến việc họ phải làm việc vất vả thế nào mà thu nhập vẫn rất thấp, lại phải lo cho gia đình con cái, thì cũng sẽ thông cảm hơn cho họ. Ví dụ như tôi cho một cặp vợ chồng và đứa bé thuê nhà, con bé rất hay khóc. Chỉ cần mẹ nó ra rửa bát, nó ở trong phòng khách mặc dù vẫn nhìn thấy mẹ nhưng nó vẫn khóc đòi mẹ nó vào với nó. Việc đó làm tôi khá bực khi cường độ khóc của nó khá nhiều, và đôi khi tôi nghĩ cũng có thể trút bớt tức giận lên người bố mẹ nó — dù sao thì tôi cũng là “chủ nhà” cơ mà. Nhưng đứa bé đâu có hiểu biết gì. Và nếu tôi là mẹ nó, hẳn tôi cũng thấy mệt mỏi khi con quấy cả ngày. Vả lại nếu đổi lại là tôi đi thuê, thì tôi cũng muốn có được sự tôn trọng như với những người thuê khác không có trẻ con, khi đã trả tiền nhà đầy đủ. Vì vậy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác cũng là một cách để tránh sự tức giận và tìm được sự đồng cảm với người khác.

Leave a Reply

