Về sự tức giận

Chúng ta thường dễ bực mình khi có sự việc không được theo ý muốn, ví dụ như khi đang lái xe trên đường, giao thông thì ùn tắc, mà lại có người lái cắt trước mặt. Vấn đề sẽ rất đơn giản nếu nó nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Ví dụ ta có thể cảm thấy không vui vì trời quá nóng hay quá lạnh, nhưng chỉ cần mua điều hoà hay mặc thêm áo ấm, sự việc lại trở về bình thường. Vì vậy những cơn bực tức của chúng ta thường là do sự việc nằm ngoài tầm kiểm soát của mình hoặc do nó đến quá bất ngờ. Chúng ta có thể giảm bớt đi sự bực tức này nếu ta chọn cách nhìn “bi quan”, hay đúng ra là thực tế hơn, về cuộc sống. Hãy luôn chuản bị tâm lí để chấp nhận rằng những chuyện không hay luôn có thể xảy ra.
Tôi đi làm hàng ngày bằng tàu điện, và theo kinh nghiệm của tôi thì việc đường ray bị trục trặc gây ra tàu trễ hoặc bị huỷ chuyến tàu xảy ra khá thường xuyên. Xác định như vậy nên mỗi lần tàu bị trễ tôi vẫn vui vẻ đứng đợi và tranh thủ làm việc khác. Một ví dụ khác là việc tôi cho người thuê nhà và họ kí hợp đồng là sẽ ở ít nhất ba tháng. Nhưng tôi biết có khả năng họ sẽ chuyển đi sớm hơn nếu không tiện cho việc đi làm. Biết trước như vậy nên khi được thông báo họ sẽ chuyển đi khi mới ở được 1 tháng tôi vẫn vui vẻ đồng ý. Neu xac dinh viec do se xay ra, khi no’ xay ra se thay binh thuong.
Trong cuộc sống hãy dự đoán xem những điều không hay gì có thể xảy ra. Khi đã chuẩn bị sẵn tâm lí rồi thì sẽ không thấy điều gì là quá tồi tệ cả, vậy nên không cần tức giận hay lo lắng.
Leave a Reply

