Về bất hạnh và đau khổ

Năm đầu tiên học PhD, tôi muốn tranh thủ ít thời gian rảnh để làm một công việc gì đó kiếm thêm thu nhập, đồng thời cũng là rèn luyện để sau này có thể mở một công ty cho riêng mình. Sau khi tìm hiểu trên mạng, tôi tìm được sản phẩm về giáo dục (self-help education program) của một công ty nọ. Tôi đã để sự háo hức làm giàu lấn át lí trí của mình và không phân tích sản phẩm từ mọi góc nhìn. Kết cục là sau 1 tháng tôi từ bỏ chương trình nọ, vì bản thân không tin vào sản phẩm mà mình đang rao bán. $2000 đô là bị ném qua cửa sổ. Đây có lẽ là bài học đắt giá nhất, không chỉ vì khía cạnh kinh tế, của tôi. Tất nhiên tôi tự trách mình thật ngu ngốc, vì $2000 cũng không phải là số tiền ít ỏi gì với một sinh viên. Nhưng tôi đối diện với sự việc này bằng cách nhìn nó theo hướng tích cực. Thứ nhất, nó dạy cho tôi bài học nhớ đời về cách sử dụng đồng tiền của mình làm sao cho cẩn thận. Tôi vẫn sẽ liều lĩnh (take risk) khi có cơ hội, nhưng chỉ trong một chừng mực nào đó, và tất là sau khi đã tính toán đến những khả năng có thể xảy ra (calculated risk). Thứ hai, tôi đã theo đuổi mục tiêu lúc đó của mình và đã làm hết mình vì nó, cũng như biết dừng lại đúng lúc. Nếu không dừng lại khi đó tôi đã có thể mất thêm rất nhiều tiền mà chẳng đi đến đâu. Thứ ba, vì mất tiền vụ đó nên tôi chuyển qua viết phần mềm để bán. Vài phần mềm tôi viết vẫn mang lại thu nhập đều hàng tháng, cho đến giờ đã nhiều hơn vài lần số tiền tôi bị mất đi ở thương vụ kia.

Sau thất bại trên, tôi nhận ra mình có thể giúp nhiều người tránh khỏi cái bẫy của công ty nọ. Tôi lập một blog và viết bài kể lại kinh nghiệm của tôi, cộng thêm những nghiên cứu thêm về sản phẩm của công ty này. Ví dụ tôi phát hiện ra rằng những giải thưởng mà họ rêu rao là họ rành được đều là những giải thưởng tự phong, tự mua, và chẳng có giá trị gì hết xảy. Blog của tôi trở nên khá nổi tiếng và luôn được xếp top 5 khi tìm với từ khoá mang tên công ty nọ. Việc này mang đến một rắc rối khác tới tôi. Một ngày nọ tôi nhận được một thư gọi (summon) từ một toà án ở một hạt của một bang ở Mỹ nơi  công ty kia đặt trụ sở. Họ kiện tôi đã bôi xấu danh dự công ty (online defamation) cùng những cáo buộc nhảm nhí khác, ví dụ như tôi lập hàng chục tài khoản giả để tự bình luận trên blog của mình. Tôi hoảng hồn và vô cùng lo lắng khi đọc thư, và nguyền rủa công ty nọ đã làm ăn theo kiểu lừa đảo mà còn bày đặt kiện cáo. Hơn nữa blog của tôi có lẽ đã giúp hàng chục hoặc trăm người từ bỏ ý định gia nhập công ty họ — đó là một việc làm tốt nên tôi không nghĩ mình đáng phải nhận đơn kiện của họ. Tôi có nhờ tư vấn trên một diễn đàn về luật ở Úc, tất nhiên họ khuyên tôi nên thuê một luật sư ở Úc hoặc ở Mỹ để giải quyết vụ việc. Tôi không muốn phải trả tiền cho luật sư cho một việc giời ơi đất hỡi tự nhiên rơi xuống đầu mình như vậy nên chọn cách im lặng và quên nó đi. Nhưng trong khoảng một tháng, đầu óc tôi luôn bị ám ảnh bởi ý nghĩ việc gì sẽ xảy ra vì sự việc đã ra đến toà án rồi còn đâu. Mặc dù luôn tự nhủ với mình việc này không đáng quan tâm, và sẽ không có việc gì đâu nhưng tôi vẫn không khi nào có được cảm giác yên ổn. Cuối cùng tôi quyết định phải làm gì đó. Tôi viết thư cho luật sư của bên kia, trả lời lịch sự rằng tôi phủ nhận mọi cáo buộc vô lí của họ. Tôi cũng nói thêm nhưng tôi không có thời gian và cũng không quan tâm đến họ nên tôi đã xoá những bài viết kia đi rồi và yêu cầu họ rút lại đơn. Sau một thời gian họ cũng đồng ý làm vậy. Phew.

Từ hai bài học trên và nhiều kinh nghiệm khác, tôi nghĩ khi phải đối diện với một sự bất hạnh hay đau khổ nào đó, cách tốt nhất là hành động. Nếu chỉ ngồi im, trách móc dằn vặt bản thân, hoặc tìm cách né tránh thì sẽ không có điều gì thay đổi, thậm chí có thể làm sự việc tồi tệ hơn. Vì thế khi phải đối mặt với những tình huống khó khăn, cần đặt câu hỏi mình có thể làm gì để làm cho sự việc tốt hơn và hành động.

Nếu tin vào chữ Nghiệp trong đạo Phật thì những sự việc hôm này là kết quả của những gì ta đã làm trong quá khứ (thậm chí từ kiếp trước). Vậy thì khi nhìn về tương lai, rõ ràng ta nên làm những việc tốt ngày hôm nay để tránh những việc không hay xảy đến với mình sau này.

Leave a Reply

